Môi trường học ngôn ngữ
Trẻ nhận thấy việc học
tiếng Anh là khó nếu các em không có được những trải nghiệm đúng đi
kèm với sự hỗ trợ của người lớn sử dụng các thủ thuật “mẹ dạy con nói”.
•
Trẻ cần cảm giác an toàn và biết rằng sử dụng tiếng Anh là có lý do rõ ràng.
•
Các hoạt động cần phải liên hệ với các hoạt động thú vị hàng ngày mà các em đã
biết chẳng hạn như: cùng chia sẻ một cuốn truyện tranh bằng tiếng Anh, cùng đọc
một câu thơ vần , cùng dùng một món quà vặt kiểu Anh.
•
Các hoạt động kèm theo ngôn ngữ người lớn đưa ra những nhận xét về chuyện gì
đang xảy ra và những đối thoại sử dụng ngôn ngữ mẹ dạy con đã được điều chỉnh.
•
Các giờ học tiếng Anh trẻ em cần vui và thú vị,tập trung vào các khái niệm trẻ đã hiểu
bằng tiếng mẹ đẻ. Bằng cách này trẻ không những vừa học khái niệm vừa học ngôn
ngữ mới, mà học tiếng Anh để nói về những gì trẻ đã biết.
•
Các hoạt động cần được hỗ trợ bởi các sự vật cụ thể nhất định vì điều này
giúp trẻ hiểu nhanh và tăng sự hứng thú chung.
moi-truong-hoc-tieng-anh-tot-nhat-cho-tre-em |
Hoạt động đọc
Trẻ đã biết đọc bằng
tiếng mẹ đẻ thường muốn tìm hiểu cách đọc bằng tiếng Anh như thế nào. Các em đã
biết giải mã các từ bằng tiếng mẹ đẻ để hiểu nghĩa từ bài đọc, nếu không được
giúp để giải mã bằng tiếng Anh có thể sẽ chuyển sang tiếng mẹ đẻ các thủ
thuật giải mã và kết thúc bằng việc đọc tiếng Anh với giọng mẹ đẻ.
Trước khi các em có
thể giải mã tiếng Anh, trẻ cần biết tên 26 chữ cái và các âm.Vì tiếng Anh có
26 chữ cái nhưng lại có trung bình 44 âm (in standard English), việc giới
thiệu những âm còn lại nên để lại cho đén khi nào trẻ có nhiều trải nghiệm hơn
trong việc sử dụng ngôn ngữ và trong hoạt động đọc.
Việc đọc tiếng Anh sẽ
bắt đầu dễ dàng nếu như trẻ đã biết ngôn ngữ mà chúng đang cố gắng đọc. Nhiều
trẻ tự tìm ra cách đọc bằng tiếng Anh nếu các em chia sẻ những cuốn truyện
tranh với người lớn hoặc là đọc các vần thơ, vì trẻ có thể ghi nhớ, thuộc lòng.
Đọc thuộc lòng những gì đã biết là một bước quan tro5ngtrong việc học đọc vì
việc này tạo cơ hội cho trẻ tự tìm ra cách giải mã những từ đơn giản.Một khi
trẻ đã tích lũy được vốn từ thì trẻ có thể tự đọc , trẻ cảm thấy tự tin và sẵn
sàng cho phương pháp tiếp cận mang tính cấu trúc hơn.
Sự hỗ trợ của phụ huynh
Trẻ cần có cảm giác là
đang học hành tiến bộ. Trẻ cần sự động viên và khen ngợi liên tục vì đã
làm tốt bởi vì bất kỳ sự thành công nào cũng đều có tác dụng làm động lực . Các
bậc phụ huynh ở vị trí lý tưởng để tạo động lực và vì thế giúp trẻ học ,thậm
chí các cha mẹ đó chỉ có vốn tiếng Anh cơ bản và cùng học chung với con
cái của mình.
Bằng việc chia sẻ ,
các bậc phụ huynh không chỉ đưa ngôn ngữ và hoạt động của trẻ vào cuộc sống gia
đình mà còn làm ảnh hưởng đến thái độ của trẻ với việc học ngôn ngữ và
các nền văn hóa khác. Ngày nay mọi người thường chấp nhận một điều là hầu
hết những thái độ học tập suốt đời đều được hình từ độ tuổi lên tám hoặc chín.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét