Trung tâm dạy tiếng anh cho trẻ em
Welcome to website .::. Trường anh ngữ quốc tế PoPoDoo .::. Liên hệ học thử miễn phí: 0983.508.249 .::.

Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Trẻ em mầm non học tiếng anh qua các giai đoạn nào?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Washington (Mỹ), trẻ càng được tiếp xúc với tiếng Anh sớm, khả năng nắm bắt ngôn ngữ càng tốt vì càng nhỏ tuổi, trẻ càng ít bị lệ thuộc và chi phối bởi các cách giải thích ngữ pháp và sự tư duy về ngôn ngữ đã được định hình. Và quá trình trẻ em học tiếng anh trải qua các giai đoạn như thế nào?



Xây dựng vốn tiếng Anh

Trẻ dần dần tạo nên các cụm từ riêng bằng việc thêm vào một từ đã được các em ghi nhớ những từ có trong vốn từ vựng của các em (‘một con chó’, ‘một con chó nâu’, ‘một con chó nâu đen’) hay thay từ trong các cụm từ đã học được (‘Đó là cái ghế của con’, ‘Đã đến lúc chơi’). Trẻ có khả năng tạo nên những câu tiếng Anh hoàn chỉnh sớm hay muộn phụ thuộc vào số lần các em được tiếp xúc với ngôn ngữ này và chất lượng của những lần tiếp xúc đó.

Hiểu

Hiểu được ngôn ngữ luôn luôn tuyệt vời hơn cả việc nói được ngôn ngữ đó và chúng ta không nên đánh giá thấp khả năng hiểu ngôn ngữ của trẻ vì các em đã quen với việc hiểu được tiếng mẹ đẻ dựa trên nhiều gợi ý khác nhau trong văn cảnh. Trẻ có thể chưa hiểu hết những gì các em nghe được ở tiếng mẹ đẻ nhưng các em có thể nắm được ý chính – nghĩa là các em hiểu được một vài từ quan trọng và đoán nghĩa của những từ còn lại dựa vào những gợi ý trong văn cảnh. Được sự khuyến khích của người lớn các em sẽ sớm vận dụng những kỹ năng hiểu ý chính này vào việc hiểu được các từ ngữ trong tiếng Anh.

Bực bội

Sau khi đã vượt qua cảm giác lạ lẫm ban đầu của những bài học tiếng Anh, một số trẻ nhất là các bé trai trở nên bực bội vì các em không thể diễn đạt được suy nghĩ của mình bằng tiếng Anh. Một số trẻ khác thì muốn nhanh chóng có thể nói được bằng tiếng Anh như khi các em học tiếng mẹ đẻ. Chúng ta có thể giúp trẻ vượt qua cảm giác bực dọc này bằng việc dạy cho các em những thứ như ‘Con có thể đếm được đến 12 bằng tiếng Anh’ hay những câu thơ đơn giản được tạo nên từ những cụm từ có sẵn.

Mắc lỗi

Chúng ta không nên nói với trẻ rằng các em vừa mắc lỗi vì trẻ sẽ cụt hứng nếu chúng ta sửa lỗi cho trẻ. Mắc lỗi là một phần của quá trình phát hiện ra những quy tắc ngữ pháp trong tiếng Anh hoặc có thể chỉ là các em mắc một lỗi phát âm nào đó mà thôi. Chẳng hạn, ‘I goed’ sẽ sớm được sửa thành ‘went’ nếu trẻ nghe người lớn nhắc lại ‘yes, you went’, hay khi người lớn nghe thấy trẻ nói ‘zee bus’ và họ sẽ nhắc lại là ‘the bus’. Cũng giống như học tiếng mẹ đẻ, một khi trẻ có cơ hội nghe người lớn nhắc lại cho đúng những từ mà các em đọc sai, lúc nào đó các em sẽ tự sửa lỗi sai của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét